บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย วันที่ 6 เดือน กันยายน 2556
ชื่อ นางสาววีนัส ยอดแก้ว กลุ่มเรียน 102 เวลา 13.10 น. - 16.40 น.
1 . บันทึกการเรียนการสอน
อาจารย์ให้ตัวแทนนักศึกษา 6 คน จับฉลากเพื่อที่จะทำท่าทางต่างๆ ได้แก่ งู ควาย ชะนี สุนัข ช้าง ลิง ให้เพื่อนออกมาส่งเสียงของสัตว์ที่ตนได้พร้อมท่าทางประกอบแล้วให้เพื่อนในห้องทายให้ถูกต้อง
เพื่อนๆเริ่มทำท่าทางและเสียงตามสัตว์ที่จับฉลากได้ |
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
- สร้างสภาพแวดล้อมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กให้คุ้นเคยและควรใช้แบบองค์รวม
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษามากเกินไป
หลักการ
-สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
เหมาะกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กกลงมือกระทำด้วยตนเอง
เด็กจะได้ซึมซับผ่านการเล่น เด็กต้องใช้การสังเกต ตั้งสมมุติฐาน ให้เด็กเกิดความสงสัย
-ต้องจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์กับเเพื่อน
ครู โดยการทำงานเป็นกลุ่ม
เด็กควรได้สื่อสารทั้ง 2 ด้าน ทั้ง ถามและตอบ
-สิ่งแวดล้อมเราควรเน้นเด็กให้มีความหมาย
เด็กต้องรู้ว่ามุมๆนั้นคืออะไร
และควรยอมรับการสื่อสารของเด็ก
เพราะเด็กอาจสื่อสารผิดๆ
-สิ่งแวดล้อมรอบห้องไม่ควรจำกัดแค่คำพูด
แต่เราควรคำนึงถึงอย่างอื่นด้วย เช่น การเล่น
การแสดงบทบาทสมมุติ
หรือการจัดที่หลากหลาย
มุมประสบการณ์ที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษา เช่น
1. มุมหนังสือ
- มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆที่เหมาะสมกับวัย
- มีบรรยากาศที่สงบและอบอุ่น
- มีพื้นที่ในการอ่านลำพัง เป็นกลุ่ม
- มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน เช่น ขาตั้งวาดรูป โต๊ะ
- มีบรรยากาศที่สงบและอบอุ่น
- มีพื้นที่ในการอ่านลำพัง เป็นกลุ่ม
- มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน เช่น ขาตั้งวาดรูป โต๊ะ
มีอุปกรณ์ หลากหลาย
2. มุมวิทยาศาสตร์
- มีอุปกรณ์ที่หลากหลาย
- เมื่ออุปกรณ์ที่เป็นอันตรายถ้าสอนให้เด็กรู้จัก
เด็กควรมีประสบการณ์มาก่อน
- ควรกำหนดข้อตกลงการใช้อุปกรณ์ต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น