Hello Kitty With Pet Dog

วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์

          วิชา  การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย   วันที่  6  เดือน กันยายน  2556

          ชื่อ    นางสาววีนัส   ยอดแก้ว           กลุ่มเรียน  102      เวลา   13.10 น. - 16.40 น.


          1 .  บันทึกการเรียนการสอน
                

                อาจารย์ให้ตัวแทนนักศึกษา 6 คน   จับฉลากเพื่อที่จะทำท่าทางต่างๆ ได้แก่ งู ควาย ชะนี สุนัข ช้าง ลิง ให้เพื่อนออกมาส่งเสียงของสัตว์ที่ตนได้พร้อมท่าทางประกอบแล้วให้เพื่อนในห้องทายให้ถูกต้อง



เพื่อนๆเริ่มทำท่าทางและเสียงตามสัตว์ที่จับฉลากได้







   
         
                  การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา

    
           - สร้างสภาพแวดล้อมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กให้คุ้นเคยและควรใช้แบบองค์รวม

           - เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษามากเกินไป



                 หลักการ

          -สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก เหมาะกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กกลงมือกระทำด้วยตนเอง 
           เด็กจะได้ซึมซับผ่านการเล่น  เด็กต้องใช้การสังเกต ตั้งสมมุติฐาน ให้เด็กเกิดความสงสัย
          -ต้องจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์กับเเพื่อน ครู โดยการทำงานเป็นกลุ่ม
           เด็กควรได้สื่อสารทั้ง 2 ด้าน ทั้ง ถามและตอบ
          -สิ่งแวดล้อมเราควรเน้นเด็กให้มีความหมาย เด็กต้องรู้ว่ามุมๆนั้นคืออะไร
           และควรยอมรับการสื่อสารของเด็ก เพราะเด็กอาจสื่อสารผิดๆ
          -สิ่งแวดล้อมรอบห้องไม่ควรจำกัดแค่คำพูด แต่เราควรคำนึงถึงอย่างอื่นด้วย เช่น การเล่น 
           การแสดงบทบาทสมมุติ หรือการจัดที่หลากหลาย 


                   มุมประสบการณ์ที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษา     เช่น


          1. มุมหนังสือ




            - มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆที่เหมาะสมกับวัย
            - มีบรรยากาศที่สงบและอบอุ่น
            - มีพื้นที่ในการอ่านลำพัง เป็นกลุ่ม
            - มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน เช่น ขาตั้งวาดรูป โต๊ะ 
              มีอุปกรณ์   หลากหลาย




     
              2. มุมวิทยาศาสตร์
                                                                                   
                                                                               
                - มีอุปกรณ์ที่หลากหลาย
              - เมื่ออุปกรณ์ที่เป็นอันตรายถ้าสอนให้เด็กรู้จัก
                 เด็กควรมีประสบการณ์มาก่อน
              - ควรกำหนดข้อตกลงการใช้อุปกรณ์ต่างๆ



                     
                      
                        
                        


            ลักษณะการจัดมุมในห้องเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
   
        -  มีพื้นที่ให้เด้กทำกิจกรรมได้อย่างสะดวก
        -  ทำให้เด็กเกิดความผ่อนคลายเมื่อเข้าไปเล่น
        -  บริเวณใกล้ๆควรมีอุปกรณืให้เด็กในการออกแบบ
        -  เด็กต้องมีส่วนร่วมและวางแผนในการจัดมุมนั้นด้วย

ตัวอย่างมุมประสบการณ์ต่างๆ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น